Ngọn lửa trong chiếc
ghè! (thay lời giới thiệu)
Minh Đức Triều Tâm Ảnh
Đọc
xong "Chuyện Phiếm Thầy Tu" của Toại Khanh, gấp sách lại, tôi thẫn thờ,
trầm ngâm... rồi đi tới đi lui trong phòng vắng! Buồn mênh mang! Một nỗi buồn thiên
cổ trầm mặc! Cái đọng lại mồn một trong tôi là hình ảnh của một "phong trần
khách" trong câu thơ của Trần Thái Tông:
"Vĩnh
vi lãng đãng phong trần khách
Nhật
viễn gia hương vạn lý trình".
Nếu
“phong trần khách" của Trần Thái Tông “ là thân phận lênh đênh của những hữu
tồn sanh diệt; là định mệnh tại thế của những khổ đau, vô minh nghiệt ngã; là
cái gì tất hữu của cuộc tử sinh lang thang không bến, không bờ; là cuộc ra đi
chung thân viễn mộng, mỗi ngày mỗi xa cách quê hương... thì nội hàm “phong trần
khách" của Toại Khanh hoàn toàn khác thế! Nó là ánh trăng nguyên sơ “tuỳ hứng"
qua lại giữa hai bờ mê giác. Nó là chiếc lá, cánh hoa, là làn khói sương của
thơ, văn, ca từ, hình tượng, biểu tượng, tư tưởng... bàng bạc mỹ học lại thích
la cà rong chơi khắp tất thảy mọi thiên nhai, hải giác! Nó lại như là một đốm lửa
hiu hắt, bập bùng trong hang núi, tự đốt cháy mình để hoàn thành sứ mạng oan
khiên, đoạ đày “lao viễn mộng" của sức lửa tâm linh! Nó còn như một tiếng
chim hót cô liêu trong bóng núi xa mù lạnh giá, chỉ như là một phụng hiến vô
danh, âm thầm nhưng thiết tha và bi tráng đến nao lòng!
Tôi
đọc những hàng chữ và cả giữa hai hàng chữ, đọc được cả sau những câu hỏi tu từ
và cả bỏ lửng những ngữ nghĩa... để cảm nhận cả những điều mà tác giả không muốn
nói tới do ngại đao to, búa lớn, ngại rao giảng ồn ào! Đấy là hoàng hôn thê
lương của triết học, của chủ nghĩa, của quan điểm, của tư tưởng nhân loại! Là sự
bế tắc của mọi cuộc tìm về, của những cánh buồm nhân sinh dạt trôi không bến đổ!
Là sự tha hóa của mọi lý tưởng, của mọi nhân danh chỉ còn là xác chữ khô rỗng,
đã mòn trơ sự sống! Là nỗi đau thầm lặng của những trí thức, chân tu trên đời
này! Là tuyệt lộ của tất thảy mọi tưởng tri, mọi thức tri tìm kiếm! Là trò chơi
thiếu nghiêm túc của trần gian khi họ không tuân thủ luật chơi! Là những luận
tri, luận thức ồn ào, đa ngôn, kênh kiệu, từ chương, kinh viện... của một số luận
sư bộ phái đã quên mất thông điệp đầu nguồn khái niệm: “ Tri lập tri tức vô
minh bổn!". Và còn nhiều nữa, nhiều nữa...
Ôi!
Nói là chuyện phiếm nhưng nó chẳng "phiếm" tí nào. Là cái gì quan trọng
và thành khẩn nhất cho những người học Phật thời nay vào buổi tăng tàn, pháp mạt,
mà cũng là tuyên ngôn muôn đời của giáo pháp: Một sự nhìn ngắm chân thực vào
nơi sâu thẳm nhất của lòng mình! Và đây chính là điều cốt lõi, là điểm tựa đầu
tiên cho những người học Phật và tu Phật vậy!
Thật
đáng mến làm sao khi tác giả tự nhận mình chỉ là kẻ phàm phu, mắt thịt với tất
cả cảm xúc dung phàm. Chỉ là một lữ khách lầm lũi bộ hành lang thang khắp trái
đất, với tư lương vô sản, bần hàn và chưa hề chọn cho mình một chỗ dừng chân,
vì "hành đạo" là "đạo đi", là "đạo đi trên đường
", luôn là trên đường, luôn "bị " xả ly, luôn "bị"
buông bỏ, không dính mắc cái gì, không dính mắc bất kỳ đâu! Và một hôm nào đó,
đứng trên đỉnh đồi cao của tư tưởng, chợt nhận ra mình là một người "khách
lạ" trên mọi quê hương, trên mọi xứ sở, trên mọi chân trời!
Và
điều đáng nói nữa, ngòi bút của Toại Khanh là lưỡi kiếm của một dũng sĩ, đã dám
xuyên phá đến những cõi miền mà không ai dám đụng tới: Đó là một vài tình cảm,
thói, tật rất dễ thương, rất người của chính mình; là một tâm hồn mẫn cảm tha
thiết yêu thương cuộc đời nhưng không "dại gì", "ngu gì" mà
"vác đá cục nợ trên vai"! Chàng tự tại, tự do thưởng ngoạn cái đẹp của
trần gian bằng pháp môn "khách sáo" rất minh triết, "tạm
ví" như con ong hút mật nhụy mà không làm tổn thương cánh hoa, nhụy hoa
như trong kinh Pháp Cú! Trái tim của chàng lãng tử phong trần này, đáng quý hơn
hết là còn cất giấu trong một góc linh thiêng "Đức Phật của lòng
mình", hình ảnh "người mẹ viết hoa" cùng quê hương sông nước,
lúa rạ đồng chiêm!
Cuối
cùng tôi muốn giới thiệu với các bạn rằng: "Chuyện Phiếm Thầy Tu" quả
thật là một tác phẩm văn học Phật Giáo rất hiếm thấy trong thời gian ba bốn
mươi năm trở lại đây, cả trong và ngoài nước. Với lối viết rất riêng, ngôn ngữ
rất riêng, đưa đôi mắt tỉnh táo, tinh tường ngắm nhìn những sự việc, những hiện
tượng rất đỗi bình thường, không ai để ý... lại cho ta những cảm nhận tinh tế,
dí dỏm, thâm trầm, sâu sắc... Điều ấy chứng tỏ tác giả có cái "học thật"
vững chắc, có kiến văn rộng rãi tạm "đủ xài", có tâm hồn nghệ sĩ
"mù biên phương", không dẫm theo lối mòn, cứ tiêu sái, thung dung mà
đi, theo sự thật mà nói. Như những chú ong tìm mật khẽ đụng cánh hoa nhưng chẳng
hề làm người khác đau; mà trái lại, nếu có đau thì cũng ráng căng tai nghe
thiên hạ chửi. Không mượn cái đầu của thiên hạ, đôi chân trần của mình cứ trên
"đất thực" mà dạo bước, lại còn mài miệt trau dồi ngôn ngữ và học thuật
nhưng luôn luôn tự khiêm hơi quá là mình "dốt"!
Đọc
xong tác phẩm này, rất cám ơn Toại Khanh đã cho tôi một vài ngọn gió hư vô buốt
lạnh, một vài cảm giác tê điếng hoặc nổi gai cả người, rất hiếm, bởi do bao năm
đã trơ lì cảm xúc! Tôi lại còn có thể lên gân "dũng cảm" để nhận ra
mình vẫn còn là một lãng tử phong trần, một thầy tu còn nhiều bụi bặm, một người
làm thơ đang còn ham thích chơi văn, giỡn chữ, một hành nhân sắm thuyền, sắm bè
thúc giục mọi người "gate, gate, paragate, parasaṃgate..." nhưng
mình lại còn chần chừ chưa muốn sang sông!
Một
tác phẩm văn học với vóc dáng khả mảnh mai so với thiên hạ văn mặc, nhưng chắc
người có cặp mắt xanh sẽ tâm đắc câu cổ thi:
Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung!"
Viết
tại Mai Trúc Am
Xuân
Giáp Ngọ - 2014
KHÓC THƯƠNG
SƯ THIỆN
MINH
Thế
là hết
thoáng
qua như chưa từng có
người
ngang đời như cánh vạc hồ khuya
một sáng người đi
không hẹn buổi về
sóng nước cù lao cứ dập duềnh tức tưởi
đây đó vườn quê
cành cam gốc bưởi
những chuyến đò chiều
đợi hoài
viễn khách vẫn mù tăm
mươi năm xa quê
sao quên được chỗ nằm
tuổi ấu thơ mãi thơm mùi khói rạ
tóc xanh viễn phương
đời nâu sòng ôm chí cả
tuổi ngọc về thành
đạo nghiệp dựng tòng lâm
Hăm bảy năm một kiếp tơ tằm
dịch sách, viết kinh
dựng chùa, xây thiền viện
Từ Ấn Độ, Phần Lan sang đất Miến
độ người, nuôi tăng
cho Phật pháp mai sau
Một chiếc xuồng con
giữa mấy trận ba đào
vẫn một dạ... vững tay chèo chống
ai hay một chiều
thuyền nan sông rộng
Rau mác lên bờ
cho bìm bịp bay xa
bỏ lại đệ huynh
dang dở một khay trà
Không biệt mà đi
tim hãy còn bao hoài bão
sự nghiệp ở đời
dĩ nhiên đều hư ảo
chỉ thiên thu là mỗi trái tim người
sư đi để lại nụ cười
tháng năm còn đó bóng người cuối sông
mai kia về đất Vĩnh Long
sớm chiều nhìn nước lớn ròng nhớ nhau !
Waldshut 22 tháng 7. 2018
Toại Khanh
KỶ VẬT CHO EM
Toại Khanh
Tôi không nhớ đã đọc ở
đâu câu nói này: Nếu không có gì quý giá để lại cho đời, thì ít
nhất cũng đừng để lại một điều gì tệ hại. Khoảng trống đó cũng có thể gọi
là một thứ di sản không tệ. Tôi nhớ đến câu nói đó, chỉ vì chiều nay
đọc thấy trên Internet một tin nhỏ mà thú vị: Các nhà khoa học Anh quốc
vừa phát minh một kiểu lò hỏa táng, được đặt tên Resomator, không khói,
không tạo ra bất cứ khí độc nào có hại cho môi trường thiên
nhiên và sức khỏe con người. Vậy là kể từ bây giờ, với kiểu
lò hỏa táng đó, ít nhất thiên hạ sau khi nhắm mắt cũng
không bắt bầu khí quyển này gánh thêm một chút của nợ nào như xưa giờ nữa.
Nhưng đó chỉ là cho
phần xác. Còn cái khoản phần hồn nữa chứ. Giá người ta có thể chế tạo
thêm một kiểu lò tương tự cho những lầm lỗi của chúng
sinh thì hay biết mấy. Một chính khách điên rồ sau khi xuôi tay
sẽ vĩnh viễn biến mất cùng với cái học thuyết chính trị bậy
bạ của mình. Một giáo chủ tà phái sẽ đem theo vào lòng đất
những rao giảng lầm lỗi của mình. Và bất cứ một ý tưởng độc
hại nào trên đời này cũng đều đi theo kẻ đã khai sinh nó mà chìm
vào hư vô. Với kiểu lò hỏa táng đó, lịch sử thế
giới sẽ không nhuốm máu lệ như bây giờ. Chúng ta đang rất cần
đến một kiểu lò hỏa táng không khói cho những lỗi
lầm của nhân loại.
Ai dám bảo mình bé mọn
không đủ sức để lại một ảnh hưởng nào cho nhân thế,
rồi thì muốn làm gì cũng được? Trong Giáo Lý Duyên
Khởi của Phật giáo, không một thứ gì trên đời này là bé nhỏ đến mức
không thể tạo ra những tác động. Anh vô danh, nhưng chuyện anh làm,
điều anh nói, đề tài anh suy tư... hoàn toàn có thể để lại
một hậu quả khôn lường cho thế giới. Có biết bao trẻ
vị thành niên sa đoạ, bạo lực và tự tử chỉ vì nghe thấy ai đó nhắc
đến những chuyện ấy. Và kẻ khơi mào cho những thảm cảnh ấy thường khi chỉ là
một người chẳng tiếng tăm.
Một tuổi
trẻ vô tâm tung tăng cõi tình trường và để lại một
cuộc tình buồn cho ai đó. Một tay gian thương chỉ nghĩ đến túi tiền
của mình rồi thương vụ tội lỗi nào cũng làm. Một nguyên
thủ quốc gia coi trọng chuyện nhà hơn chuyện nước. Một cá
nhân ích kỷ chỉ nghĩ đến tự ái bản thân mà quên
mất đại cuộc thiên hạ... Toàn bộ bọn họ đều để lại
cho nhân gian những di sản buồn, những dấu vết không nên có
sau ngày mình đi. Ta có thể không tin chuyện tái sinh luân
hồi, nhưng ít gì cũng có thể hiểu được cái lẽ đời cụ thể này:
Nếu tiền nhân ngày xưa đã sống bạt mạng chẳng kể gì đám hậu tấn
thì thế giới hôm nay, có ta trong đó, đã ra sao rồi?
Tôi là một tu
sĩ Phật giáo, nhưng ngoài Tam Bảo và những thiện hữu tri
thức đồng đạo, tôi còn mang ơn biết bao người thiên
hạ vô thần hay ngoại giáo, cho dù họ chưa bao giờ biết
đến tôi. Tôi học họ những câu nói, những cách sống, cách nghĩ.
Tôi mắc nợ họ, vì đó là những di sản mà tôi ngẫu
nhiên thừa kế ngon lành.
Người ta nói một chiếc
lá lìa cành không hẳn là đã chấm hết. Nó có thể mục nát và thành đất
để nuôi dưỡng những mầm sống khác. Cả cái gọi là mây nước mù sương
trên hành tinh này cũng đều là từng cuộc tuần hoàn của những di
sản, những kỷ vật, những thứ đời trước để lại và những thừa tiếp của đời
sau.
Cũng như chuyện tụi
mình vậy đó. Em đi rồi, nhưng kỷ niệm về chuyện mình ngày đó sẽ mãi hoài theo
tôi suốt kiếp. Đó cũng là thứ gia tài em để lại cho tôi. Ngày mai rồi
cũng đến lượt tôi lên đường, và phía sau cuộc đời mình, tôi có biết
mình đã để lại gì cho người khác: Một câu nói làm ai đó tổn thương,
một ý tưởng xây dựng tình người, một nụ cười cho kẻ nhớ lại hay
giọt nước mắt cho người nhắc tới? Tất thảy đều là những di sản, những gì
ta gửi lại trần gian này, nơi mình đã một lần đi qua...
Ta có nhiều cách nói
về những kiểu sống đời. Một trong số đó là khả năng truyền thừa xứng
đáng những giá trị: Nhận cái xứng đáng và để lại những cái xứng đáng. Nếu
chẳng làm nổi chuyện đó, thì thôi, xin cứ ra đi như một cơn gió lành. Đời sẽ
chẳng phải phiền lòng thu dọn bất cứ rác rưởi nào sau lưng ta. Kẻ
sống được vậy ít gì cũng đáng được gọi là đệ nhị hiền giả.
Mong thay!
No comments:
Post a Comment