Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào
Nói thiệt, tôi chẳng
biết ông Lê Hựu Hà nghĩ gì khi viết bảy chữ này. Nhưng tôi đã xem đó như một đề
nghị rất Phật giáo. Tôi chưa hề là một thiền sinh nghiêm túc, nói gì là thiền
sư. Tôi chỉ là kẻ lãng du trong cõi Phật pháp và thỉnh thoảng ghé chơi dăm khu
vườn văn nghệ như một cách nghỉ chân. Và chính bảy chữ đó của người nhạc sĩ họ
Lê từ lâu đã là một khẩu quyết cho tôi những khi nghe, đọc, ngắm nhìn cái gì đó
tình cờ bắt gặp.
Chẳng hạn tôi đã yêu
ca dao Việt Nam từ những lời rất lạ. Tôi đã tự ru tuổi thơ của mình bằng những
lời quê hiểu sao cũng xong: Tưởng giếng sâu anh nối sợi dây dài, ai ngờ giếng
cạn anh tiếc hoài sợi dây. Thân người khó được, chọn sai lý tưởng thì mất toi
một đời. Tôi thích hiểu câu ca dao kia bằng cách nghĩ như vậy. Tôi muốn mình suốt
đời là một thằng bé chăn trâu trên cánh đồng văn nghệ để giữ lại cái quyền mộng
mị theo cách riêng. Cái quyền cảm nhận cuộc đời mà không bị ám ảnh bởi những
nguyên tắc, công thức.
Tôi vẫn hiểu có những
trường hợp dù muốn hay không, người ta phải chấp nhận một sự thật duy nhất,
không thể suy diễn tùy thích. Như trong lĩnh vực khoa học, mọi người phải hiểu
trái bom là trái bom. Hiểu khác đi, sẽ không còn dịp hiểu. Hay trên đường đạo,
người ta không thể hiểu phá chấp, giải thoát là muốn làm gì cũng được. Bởi khi
cho rằng mình tự do vì không bị ai ràng buộc, thì rất có thể người ta đang bị
ràng buộc bởi phiền não của chính mình. Tôi phải lạc đề mấy hàng để yên tâm
không bị sư phụ mắng cho là đứa ham chơi quên tu. Rào đón xong rồi thì xin trở
lại sân chơi.
Hơn hai mươi năm
trước, tôi từng học qua bài kinh Chuyển Pháp Luân để tụng ở chùa. Ngày đó cứ
thấy lạ với câu xác quyết của đức Phật rằng đây là nhận thức về bốn Thánh Đế mà
Ngài chưa từng nghe (ananussuta), nay khởi lên nơi Ngài với một sự quán triệt
toàn diện, sâu sắc nhất. Sao lại thế được? Thuở còn là Bồ-tát, Ngài đã chẳng
từng ngồi dưới chân bao vị Phật quá khứ để học thuộc như cháo những giáo lý
Thánh Đế, Duyên Khởi,... đó sao? Sao lại bảo là chưa từng nghe? Hơn hai mươi
năm sau, lang thang qua những nẻo đường trần, tôi chợt mơ hồ nhận ra một
chuyện. Những gì Bồ-tát học thuộc lòng kiếp xưa chỉ là những tấm ảnh không hồn
do người khác chụp xong đem trao cho Ngài làm kỷ niệm. Những gì Bồ-tát Tất-đạt
chứng nghiệm dưới gốc Bồ-đề sau này mới đúng là của riêng Ngài. Như sau này
Ngài cũng từng xác định với tôn giả Kaccāna: Thánh trí ở đây không phải vay
mượn từ người khác!
Bỗng nhiên tôi muốn
chạy ngay về Bình Ý để đến ngồi bên mộ ông Lê Hựu Hà và nói một lời cảm ơn,
cùng một câu hỏi ngu ngơ nhất: Ông đã học A-tỳ-đàm bao giờ để có đề nghị đó.
Hãy yêu như chưa yêu lần nào. Và chưa hết, tôi từng hết hồn khi tình cờ nghe
một ca từ của Trịnh Công Sơn: Tìm em, tôi tìm... tìm đêm chưa từng, tìm ngày
tinh khôi. Vạn hữu là một dòng chảy bất tuyệt của vô số sát-na sinh diệt. Cái
sau thừa tiếp cái trước bằng một lực đẩy có tên gọi chuyên môn là Thường Cận Y
Duyên. B không phải là A, nó hoàn toàn tinh khôi và chưa từng xuất hiện, nhưng
nó không thể có mặt mà không có A.
Tôi biết có hơn một
nửa trong số những người đọc bài viết này đang trách tôi sao làm chuyện tu sĩ
ca ngợi nhạc sĩ. Xin thưa, hơn cả Lê Hựu Hà, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ
Việt Nam có nhiều nhất những nhạc khúc mà dù nghe bằng tai hay đọc bằng mắt đều
được cả. Vì không muốn các vị buồn lòng rằng tôi đã phá giới khi nghe nhạc
Trịnh, tôi đành nói dối rằng tôi đã đọc bằng mắt những ca khúc của Trịnh Công
Sơn in kèm trong một số cuốn sách viết về ông sau ngày ông mất, của khoảng hai
mươi tác giả trong và ngoài nước (như Bùi Vĩnh Phúc, Bửu Ý, Hoàng Phủ Ngọc Tường,
Nguyễn Thanh Ty, Nguyễn Đắc Xuân,...).
Không riêng với trường
hợp hai nhạc sĩ trên, mà với nhiều nhà khác cũng vậy, tôi yêu tác phẩm của họ
theo cách hiểu của riêng tôi. Như đã thưa ở trên, trừ ra vài chuyện sinh tử cấm
kỵ, tôi vẫn thích phiêu bồng bằng đôi chân của mình và chẳng vui vẻ gì khi ngắm
nhìn thế giới bằng nhãn quan của người khác. Chán chết. Vả chăng, tôi là đứa
dốt, rất e ngại những gì mang tính kinh viện bác học. Đó cũng là lý do khiến
đến tận tuổi này tôi vẫn cứ là cái thằng người có một nhân thân như các vị có
thể đã biết.
Viết dở lại viết dài,
đúng là chẳng nên, nhưng buộc tôi phải dừng lại ở đây thì dang dở quá! Chẳng lẽ
đến tuổi này gì cũng dở dang sao chứ!? Tôi đang muốn nhắc lại tâm tình của tôi
đối với vài nhân vật khác ngoài hai nhạc sĩ vừa nhắc. Thôi thì ngắn gọn vậy.
Xem như từ chỗ này về sau là tôi viết cho tôi, không viết ra mai mốt lại quên
mất. Già rồi.
Thầy Tuệ Sỹ có rất
nhiều thơ hay, nhưng tôi nhớ dở, chỉ nhớ lốm đốm, quên mất xuất xứ, và hôm mai
vẫn thỉnh thoảng đọc thầm một mình như thằng khùng đọc thần chú. Đọc với tất cả
cảm xúc nồng nàn mà không hiểu thầy muốn nói gì. Thôi thì, ta về ta tắm ao ta,
dù trong dù đục cũng là cái ao:
Thắp đèn khuya, ngồi kể chuyện trăng tàn”.
Nghe ra chút gì đó hiu
quạnh nhưng rất đỗi nhà Thiền. Thầy tu cần chừng đó thôi cũng đủ. Một chút nao
nao, ngậm ngùi, nhưng không hề tục lụy. Có đọc mấy câu thơ kiểu đó thì mới chịu
nổi kiếp đời chẳng giống ai của một thầy tu. Có yêu được xương rồng và cồn cát
thì mới mong về chơi sa mạc. Không yêu được cũng nên ráng tìm cách để yêu. Vì
thế giới này rộng hay hẹp là nằm ở khả năng thích nghi của mỗi người. Và chỉ có
yêu thì mới dễ dàng thích nghi. Tôi còn nhớ thêm hai câu khác của thầy (tạm
không dùng chữ Thượng tọa nghe chẳng thơ tí nào):
Vẫn chân tình như mưa lũ biên cương”.
Ý nghĩa đích thực của
hai câu này, tôi chịu! Nhưng tôi yêu chúng theo cách của tôi. Tôi hiểu mắt biếc
ở đây là một tấm lòng không hệ lụy nhân gian. Không hệ lụy nhưng không phải vô
trách nhiệm. Anh không cần đến những thứ đó, nhưng thiên hạ có người cần đến.
Hãy thương lấy người ta. Bồ-tát đứng trên cuộc đời nhưng mắt không rời cuộc
đời. Thương người sinh tử, xót kẻ lầm than. Với riêng mình sao cũng được, nhưng
thấy thiên hạ đổ lệ thì chẳng đành lòng. Nỗi đau sinh tử, lầm than của nhân
sinh đúng là mối hờn thiên cổ. Mắt còn thấy thì lòng còn xót. Có điều xót thì
xót, nhưng trước sau lòng tu vẫn phải hồn nhiên đến dại khờ để làm ngơ được
trước những trò đời nhắm vào mình, để tiếp tục yêu thương chân tình, không toan
tính mặc cả. Biên cương là mán mọi, khờ khạo. Mưa lũ thì vô tâm vô tri, cứ chỗ
thấp thì tìm về. Vô thủy về trước và vô chung về sau, mưa lũ luôn thế. Mãnh
liệt, hết mình và thơ ngây, mông muội. Chỉ nhắm đến những khía cạnh tích cực
của mưa lũ thì người ta có thể ôm nó vào lòng như một đứa bé hư. Mầy phải có
chút hư đốn mới là con của mẹ. Hoàn thiện, ngoan ngoãn quá, có thể mầy làm mẹ
thấy xa cách vì không có dịp mắng yêu mầy, hiểu chửa thằng nhóc?
Tôi hiểu hai câu thơ
đó của thầy Tuệ Sỹ theo cách nghĩ của tôi, và hình như nhờ vậy tôi đã yêu chúng
không chán. Ai đó bắt tôi hiểu chúng theo cách khác, kể cả cách của thầy, có
thể tôi sẽ tìm cách quên chúng đi. Vì chúng không còn như tôi nghĩ nữa. Yêu lần
hai thì làm sao có thể yêu chúng như chưa yêu lần nào.
Rồi thì ông Phạm Công
Thiện. Ông uyên bác từ lúc nhỏ tuổi, nhưng có lẽ vì thế mà xa cách dân gian.
Bởi giống hệt thiên hạ thì có gì để nói. Một cách gián tiếp, tôi mang ơn ông
nhiều chuyện. Chỉ bực mình một chuyện nhỏ là ông ấy có vẻ chẳng mặn mà với Nam
tông. Thế thôi! Nhưng được cái ông chẳng cực đoan. Bởi giỏi đến mấy mà cực đoan
thì cũng sâu như cái giếng dầu thôi. Mà thế giới này đâu phải chỉ có một chiều
không gian. Tôi có tất cả sách của ông Phạm Công Thiện. Dễ đọc và giàu tính
trách nhiệm nhất trong số đó có lẽ là cuốn Ý Thức Mới Trong Văn Nghệ Và Triết
Học, nghe đâu ông viết năm 25 tuổi. Với mấy cuốn còn lại, tôi phải thề độc rằng
hiểu nổi thì chết liền. Kể cả cuốn thơ Ngày Sinh Của Rắn, nói là thơ mà hầu hết
vẫn cao xa trừu tượng quá chừng. Tôi nói là hầu hết vì trong tập thơ đó có vài
chỗ theo tôi là đủ để làm nên tên tuổi một nhà thơ, với điều kiện nhà thơ đó
đừng có chi những bài thơ khác chẳng ngang tầm với chúng. Làm Thôi Hiệu của
Việt Nam là ok rồi. Đó là những đoạn thơ đã được nhà văn Vĩnh Hảo và ông Nguyễn
Hưng Quốc trích dẫn, nhắc nhở.
Ở đây dĩ nhiên không
thể trích dẫn ra hết những chỗ tuyệt vời đó. Tôi chỉ còn đủ thời gian để nhắc
lại hai câu của tập thơ trên, như nhiều người vẫn yêu thương chúng:
Cây khế đồi cao trổ hết bông”.
Tôi cứ trộm nghĩ,
người Việt Nam muốn làm thơ, viết văn và yêu nước thương quê chỉ cần để ý cái
hồn của hai câu thơ đó. Giản dị, thiệt thà và gợi cảm quá chừng. Người học Phật
nếu chịu để ý sẽ thấy các luận thư đời sau dù có bắt đầu bằng mấy chữ Như Thị
Ngã Văn cũng không sao có được cái hồn hậu, giản phác, thâm thúy theo cách CẦN
và ĐỦ mà ta luôn bắt gặp trong kinh điển Pāḷi và các tập A-hàm. Yêu tha thiết
chân thành cái gì đó, người ta có thể chỉ nói rất ít nhưng chan chứa khôn cùng.
Đó cũng là trường hợp của ca dao:
Thương em đứt ruột giả đò ngó lơ”.
- “Ngó lên Sở Thượng thêm buồn
Muốn chăm cội rễ, ngặt đường xa xôi”.
- “Đường dài ngựa chạy biệt tăm
Người thương có nghĩa, trăm năm cũng về”.
Nhắc tới một người,
lại nhớ về bao người khác. Tôi lại muốn nhắc chơi những câu thơ của ông Bùi
Giáng, thầy Lê Mạnh Thát, ông Quách Tấn, Thượng tọa Viên Minh, Thượng tọa Triều
Tâm Ảnh,... Nhưng ở trên đã trót nói rồi, yêu thì nói ít cũng xong. Yêu thì để
trong lòng mà nhớ. Chỉ mong mai này có kẻ tri âm kéo áo bảo viết thêm bài nữa
thì có thể xem đó như một nhân duyên mới. Đường dài ngựa chạy biệt tăm...
Toại Khanh
No comments:
Post a Comment