Wednesday, May 19, 2021

MĐTTA 10

 Vesak
Đê đầu cung kỉnh nén thi hương
Phật Đản uy linh phụng cúng dường
Tâm cảnh chứa chan màu tịnh lạc
Thảo lan phơi phới sắc thanh lương
Nắng vàng rải mật, sơn kim tượng
Gió nhẹ gieo tơ, dệt thiện đường
Đất chuyển, chim ngân lời diệu pháp
Trời rung, nhạc trỗi khúc văn chương
Xoa tay lụy đỏ, lìa hư ảo
Nâng cánh sen xanh, hiểu mộng thường
Mây nước non ngàn thay áo mới
Vườn thơ, rừng chữ, khối châu sương!
 
Lumbini
Vin cành lộc thắm - mẹ khai duyên
Bảy bước, nhân gian trổ phước điền
Ngưỡng vọng, Phạm thiên che lọng trắng
Tín thành, Long chúa cúng mưa tiên
Cỏ cây bát ngát hương tinh khiết
Mây nước lung linh sắc diệu huyền
Mở chốt càn khôn, thông hữu hạn
Nắm vầng nhật nguyệt, tỏ vô biên
Hoa đơm mật hạnh thơm ba cõi
Pháp thắp bi tâm sáng sáu miền
Mệnh hậu, Māyā chơi Đẩu Suất
Vô ưu từ đó nở không viên!
(Trích Sương Khói Đường Thi - Minh Đức Triều Tâm Ảnh)

Gậy Chiếc
Dấu chân trên cỏ hôm nào
Tượng mây, bóng nguyệt, hiên sao đời đời
Sá chi mưa nắng chuyển dời
Sa-môn gậy chiếc, dạo chơi non cùng
 
Hạo Nhiên
Lênh đênh bèo nổi lênh đênh
Đò xuôi đò ngược nổi nênh dòng đời
Nước sương rỉ giọt bên trời
Phù sinh vẫn nở nụ cười hạo nhiên!
 
GIỌT TIM VÀ GIỌT LỬA
ta vẫn nói không đêm dài và địa ngục
ta vẫn nói không giá rét và đau thương
nắng ấm đã lên rồi thắp muôn vạn triêu dương
đức Phật hiện
cỏ cây hỷ hoan lao xao sương ánh ngọc
mây rất mới và đất trời reo ca trỗi nhạc
bày sắc cầu vồng báo triệu những niềm vui
đá sỏi bên đồi tây rưng lệ mỉm cười
lau lách giữa triền đông
hôm qua phô cả rừng hoa trắng
ta sống giữa muôn loài và đã triệu năm chờ đợi
mái rạ đất bùn tình tự quê hương
từ thuở sinh ra đã lạc con đường u tối lầm mê
hai vai gầy kiến tri và nghiệp chướng
con bọ già có hai càng lêu đêu vất vưởng
tìm kiếm chi mười cõi hư vô
lẩn thẩn tương lai lẩn thẩn bến bờ
gặp lại bóng mình một vệt đen xa lạ
ta vẫn nói không từ bản lai vô ngã
từng tỷ tỷ tế bào phân tử tụ rồi tan
năng lượng diệt sinh hoa đốm cứ quay mòng cõi tâm lý
khu rừng hoang kiếm ăn loài dã thú
xâu xé bạo cuồng khổ đau tiền sử
hiện nguyên hình động vật bản năng xưa
tham vọng kiêu căng cuồng nộ đến bao giờ
sông vẫn chảy sóng vẫn dập dềnh niệm niệm nổi trôi
giao phó cho hư vô làm chủ
thượng đế đui mù và đức lý nhân luân
khoanh tay nằm ngủ ngồi bên dòng
những mặt nạ da người từ đáy vực lửa than
vọng tiếng khóc cười trong hố thẳm nhân gian
ngập ngụa chuyện điên đảo thị phi lẫn đầu người sân si lố nhố
những cánh tay của ai gầy đen trơ trúa
tuyệt vọng lâu rồi hoa rác ngụy trang nhau
máu lửa ngút trời tìm cứu độ nơi đâu...
đức Phật của ta có vô lượng phép mầu
có vô lượng thần thông chẳng lẽ nào xuôi tay bất lực
chẳng lẽ nào dong thuyền ngược xuôi tất bật
lúc ác căn đã cháy đỏ sa-bà đã mấy thiên niên kỷ trôi qua
đã để lại bài học xả ly tối thượng
chẳng địa vị bạc tiền chẳng cần thế gian vương miện
chẳng võng lọng ngựa xe chẳng phòng ốc hiện đại cao sang
chẳng tiện nghi điện ngọc lầu vàng
mọi phong tặng mọi tôn xưng đối với bậc đại sa-môn đều là cỏ rác
những danh vọng những phú quý vinh hoa là trò chơi thường phàm thế tục
đức Phật của ta chẳng để bụi bám chân
vì nhân loại đau thương nên Phật phải xuống trần
nên bồ-tát phải chèo thuyền phải lênh đênh mật độ
từ Đẩu-xuất Ca-tỳ-la giáng hạ từ thiên cung mang vóc dáng con người
năng lượng triệu kỷ nguyên tụ lại Một-con-người
tụ ở ngôn lời tụ ở tinh anh và mỹ dung quý tướng
tụ ở đầu ngón tay tụ nơi vừng trán minh triết
tụ ở lông mi thấy biết đại thiên hà
hạt bụi khổ đau cũng có nguyên do
cọng cỏ úa cũng có nắng mưa gây nhân tạo quả
đức Phật của ta khước từ ngai vàng vương quốc
dẫu thương yêu vợ ngọc con hoa
sinh tử trở trăn đại nguyện phải lìa xa
khổ hạnh sáu năm nhịn thở nhịn ăn
quyết tìm cho ra con đường bất tử
chân lý sáng bừng hôm kia đại ngộ
mọi câu hỏi mọi hoài nghi mọi vướng mắc kiến tri
tuệ nhật mênh mông tỏ rõ
nô lệ khổ đau trói buộc đã lìa tan
chỉ một sát-na đã gỡ thoát xiềng xích ba ngàn
đã chiến thắng ma vương cùng trăm loài quỷ dữ
ma quỷ hiện thân nơi âm thanh sắc tướng
cùng với quy mô phương tiện cung phụng xác thân...
chúng ta hôm nay nuốt chén cơm phải tưởng như than đỏ cháy lòng
mặc chiếc áo quán gai đâm chảy máu
đời sa-môn ngủ mặc ăn vừa đủ tự tại và tự do
nhưng coi chừng uế trược câu mồi
vinh quang của thế nhân đống thuốc nổ sẵn ngòi
phải biết sợ hãi phải biết tránh xa để được an toàn sinh mệnh
bước xuống trần với sứ mạng tâm linh tối thượng
lưng phải thẳng trí phải sáng và cao
sáng và cao hơn những cái đầu trục vật
dọ dẫm từng bước đi thắp mãi ngọn đèn tâm
tìm cho ra sự thật giữa hai bờ cám dỗ đảo điên...
đức Phật của ta đóa sen tinh khiết
nở giữa u mê ám chướng đã mấy thiên niên
vẫn thơm ngát sớm hôm nay thắng hương mỹ diệu từ cội bồ-đề
nắng ấm đã tràn qua năm châu bốn biển
thổi tan màn đêm lạnh giá và tối tăm
thổi tan vô minh nghiệt ngã ám khói trí và tâm
trả đôi mắt xanh trong cho bầu trời nhân thế
cho hoa cỏ lộc mầm và hồn nhiên sự sống
cho cánh én tự do bay rợp giữa ngàn xuân
nô lệ trần gian đã cỡi trói gông xiềng
lúc đuốc sáng tự tri nắm tay nhau lên đường
cánh sát cánh vai sát vai bừng bừng tình thương và lẽ thật
những tà kiến muôn đời chẳng còn khả năng tươm rỉ độc
chẳng còn khả năng quảng cáo với khoa trương
chẳng còn khả năng tung bóng tối miên trường
đã thấy và biết hằng sa dối lừa và quỷ quyệt
đã thấy và biết mọi hố thẳm
và mọi căn nguyên điêu tàn và hủy diệt...
ôi! thế là hôm nay
ta vẫn nói không với muôn ngàn thi thiết
ta vẫn nói không với mọi nhân danh
với mọi triết lý cao siêu hữu thể hữu tồn
ta vẫn nói không
kiểu những trò chơi tục đế điên cuồng
kiểu bản thể siêu hình kiểu chân thường đại ngã
kiểu khói hương nghi ngút thần linh
đức Phật của ta là một trí tuệ hữu tình
chỉ đơn giản là một Con-người-giác-ngộ
chỉ đơn giản là người thấy ra sự thật
và kiện toàn mọi khả tính trăng sao
đức Phật của ta là một chúng sinh tiến hóa bậc cao
vượt qua mọi sinh thể sinh bào
khổ diệt tận rồi gởi thông điệp giải thoát, tự do an bình và bất tử
xong sứ mạng độ sinh ngài ung dung mỉm cười nhập diệt
trước khi dặn dò vài lời nghiêm huấn thiết tha
giáo pháp hương thơm vạn đóa già-la
lưu kinh báu chơn truyền ba tạng…
ngày hôm nay đại lễ Vesak
nắng mới trong lành nhân thiên xán lạn
tưởng niệm đời ngài sen nở giữa hồ trăng
nhã nhạc chư thiên hòa tấu khúc thanh bình
hoa ốm cỏ gầy rưng rưng mừng rỏ lệ
trái đất quỳ xuống và núi cao nghiêng mình phủ phục
đảnh lễ Thế Tôn Nhân-cách-thiên-thu
tà kiến u mê thoát kiếp đui mù
cái kiến con sâu chợt tìm ra hương thơm mật ngọt
chiếc lá bên đường những nét gân xanh
nhựa sống luân lưu được tiếp truyền sinh lực
và bài thơ trên tay tứ từ chợt thay vỏ âm thanh ký hiệu truyền đi
chẳng mã hóa rối ranh chẳng chú mật bùa mê
chẳng lập lờ đánh tráo chẳng bọn bài ba con lá mặt lá trái
chẳng vênh vang thế lực giáo quyền
đức Phật của ta chỉ cứu độ tùy duyên dị giản ngôn hành
dị giản mệnh đề, kinh văn, ý tưởng
bởi niết-bàn cũng không ở ngoài thân tâm thực tiễn
không ở ngoài thức ngủ uống ăn
không ở ngoài đi đứng ngồi nằm
chính là đời sống với hơi thở với cảm giác và tưởng tri
cùng tương quan tương duyên nội tâm và ngoại cảnh
sinh tử là ở đấy và giải thoát cũng từ căn nguyên cái thấy
khổ lạc khóc cười hư thực lẫn trong nhau
thương chúng sanh mê mải chẳng quay đầu
mê mải giữa trần lao với chập chùng hoang tưởng
đức Phật của ta với hạo khí minh nhiên tối thượng
rẽ sóng ngàn cập bến nguyên sơ
nhẹ nhàng thôi chiếc bóng sang bờ
không thiết lập phạm trù không siêu linh mặc khải...
đại lễ Vesak hôm nay tưởng niệm một bài thơ
với cây bút cỏ lau rơm rác
với cây bút giữa đêm đen thắp lửa
phút vinh hiển đừng tưởng rằng triệu năm không còn nữa
và chiếc thuyền neo bên sông sương tuyết khói mây che
vật thể dẫu xâm lăng muốn khóa bít mọi lối về
vẫn sáng rỡ con đường
vẫn sáng rỡ sự thật và yêu thương giữa trái tim dâu bể
mặc tà giáo lộng hành mặc bản năng lên ngôi chúa tể
vẫn nhìn ra chân diện của nhau
vẫn tìm ra đôi mắt không màu
đọc ngữ nghĩa nguyên ngôn sơ thủy
kính lạy Phật khúc trường ca Vesak
giọt tim giọt lửa giọt tình
giọt nước giữa biển xanh
tế bào nước chẳng xa nguồn...


No comments:

Post a Comment

Văn chương

  NHÌN ĐÂU CŨNG THẤY MÀU TRONG TRẮNG TÀ ÁO BAY KÌA CON NGÕ XƯA Áo trắng ngày xưa trong trắng Huế,  Tóc thề xanh mướt trắng mây sương... D...