BÙI GIÁNG
MỘT BÀI THƠ LẠC VẬN
Bài viết của Nguyễn Đình Toàn
(2010)
Bùi Giáng đã được nói đến nhiều. Mỗi người đọc ông nói đến ông
theo một cách. Người ta nói đến thơ ông, nói đến tư tưởng của ông, nói đến cách
thế ông sống, tùy theo cách nhìn của mình.
Người ta nhìn thấy ở ông, rõ hơn, kiến thức của ông, tư tưởng
của ông, như một hội tụ lớn của tư tưởng Đông Tây.
Người ta cũng nói đến ông như một người điên.
Nếu ai có dịp nhìn thấy ông mang trên mình đủ các thứ: nồi,
niêu, xoong, chảo, vành bánh xe đạp, đầu đội mũ sắt, tay cầm một chiếc gậy,
đứng giữa đường, thổi còi, vung tay chỉ lối cho xe cộ, thì coi ông là một người
điên cũng không gì quá đáng.
Nhưng cũng người điên ấy, vai mang một tấm biển, đi rong qua các
phố, trên tấm biển có những dòng chữ viết tay:
Khi không anh bỗng nhảy tưng lên trời
Thì nhiều người lại cho rằng đó là một người điên giả vờ. Một sự
việc quan trọng như thế, một người Việt "đi dép lốp mà bay vào vũ
trụ" như thế, mà nói tới một cách giễu cợt vậy sao?
Ông bị bắt giam.
Nhưng rồi sau đó người ta cũng thả ông ra, vì... ông điên! Và có
lẽ vì điên nên ông không biết sợ, ông nói toáng lên những điều có người nghe
rồi cười, có người không muốn nghe, cả những điều người ta không dám lập lại dù
là để báo cáo đi nữa!
Người ta nhìn thấy ông, mặc bộ quần áo rằn ri của quân đội cũ,
đứng trước cửa trường Đại Học Vạn Hạnh, nhìn các đám sinh viên nam nữ qua lại,
mủm mỉm cười, bảo: "Lịch sử bức bách tụi bay quá!"
Có rất nhiều giai thoại liên quan tới Bùi Giáng, liên quan tới
những cơn điên của ông.
Con chim bay bỏ lại nhánh khô cành
Lá cũng mất như một lần đã lỡ
Trời đất xanh như tuổi ngọc đã xanh
Trời còn đó giữa tháng ngày lỡ dở
Hồn nguyên tiêu ai kiếm lại cho mình
Bờ trùng ngộ một phen này phen nữa
Tờ cảo thơm như lệ ứa pha hồng
Hồn hoa cỏ Phượng Thành Hy Lạp úa
Nghe một lần vĩnh viễn gặp hư vô
Đọc một lần, đọc hai lần những câu thơ ấy của Bùi Giáng, ai có
thể cả quyết ông nói tới điều gì?
Cái mất, cái còn, cái cổ xưa, cái cận đại, Hồn nguyên
tiêu/Phượng Thành Hy Lạp úa/Bờ trùng ngộ một phen này phen nữa / điển tích và
những câu nói cửa miệng xen lẫn, bờ trùng ngộ là gì mà cả một phen này phen
nữa?
Đọc liền một bài thơ của Bùi Giáng, đọc một hơi mươi mười lăm
câu thơ của ông, người ta có cảm tưởng ông đùa rỡn với một điều gì đó hết sức
nghiêm trọng. Nhưng đã nghiêm trọng sao lại đùa? Đọc một hai câu thơ của ông
thôi, có khi chúng ta lạnh mình, tựa hồ bị thổi tạt bởi cơn gió rét không biết
tự phương nào lại.
Ngàn cây cố quận đổi lời sương thâu
Đất khóc, trời khóc hay người khóc? Nhưng khóc cái gì mới được
chứ? Đất trời có vĩnh biệt đã vĩnh biệt lâu rồi, không còn gì để khóc. Ngàn cây
cố quận đổi lời sương thâu. Hãy tưởng tượng một sớm hay một chiều nào đó, ta
trở về quê cũ, ngẩng mặt trông những hàng cây, gió thổi lùa sương từ cành này
qua cành khác. Cành nói với lá. Lá nói với hư vô, nói với ta, hay chỉ vì gió
lay nên cành động? Cố hương. Cố quận. Cố nhân tình. Mờ mờ, ào ào.
Cảnh cũng là người và người cũng là cảnh, lẫn lộn trong sương
mù.
Ta cười cợt, ta nghiêm chỉnh, ta nhớ quên, ta làm bộ hay ta biết
rõ, tất cả đều diễn ra cùng một lúc với cái chết. Cái chết như sương mù bôi
xóa.
Nhưng nghĩ như thế cũng có thể là nghĩ sai về thơ Bùi Giáng.
Hãy nghe ông nói về thơ ông:
"Muốn bàn tới thơ, diễn dịch thơ, người ta chỉ có thể làm
một bài thơ khác".
Ông còn bảo rằng:
"Kẻ nào tự xét mình từ trong tinh thể mà ra chẳng có chi là
phiêu bồng tí chút thì chả nên cưỡng cầu tự ép uổng ghé vào thi ca thâm xứ mà
chi".
Như thế, Bùi Giáng vừa làm thơ vừa muốn đóng cửa thơ.
Nguyễn Vy Khanh trong một bài viết về thơ Bùi Giáng cũng cho
rằng "người ta đã viết nhiều về hành trạng Bùi Giáng hơn là thơ của
ông".
Những hành trạng sống của ông cũng là thơ ông.
Thơ ông làm để tặng chuồn chuồn châu chấu tại sao chúng ta lại
lấy đọc rồi trách ông tư tưởng rời rạc, không có hệ thống?
Trữ tình chăng?
Còn hai con mắt khóc người một con.
Hiện thực chăng?
Bây giờ em để quần đâu
Cỏ trên mình mẩy em buồn ra sao?
Cười cợt chăng?
Que diêm que lửa que lời
Cõi trăm năm cũng một đời ba que.
Hai câu thơ vừa rồi rút trong bài "que diêm" Bùi Giáng
viết sau năm 1975.
Thơ Bùi Giáng như vậy.
Ông không khóc nhưng hình như thơ ông có nước mắt. Ông cười cợt
khi nói lời nghiêm trang. Ông nói với chính mình nhiều hơn với người khác.
Về cái chết của mình ông để sẵn trong tập Mưa Nguồn cách ngày
ông qua đời mười năm mấy câu này:
Tôi sẽ đi và chưa biết đi đâu
Tôi sẽ tiếc thương trần gian này mãi mãi
Vì nơi đây tôi sống đủ vui sầu
BÙI GIÁNG LÀ AI?
Một nhà thơ lớn của Việt Nam?
Hay giản dị: Ông chỉ là một gã điên?
Rất nhiều người, trong đó có cả những nhà văn, nhà thơ, nhà phê
bình văn học của chúng ta, đã thử trả lời câu hỏi ấy, nhưng hình như vẫn chưa
có câu trả lời thỏa đáng.
Mỗi người nhìn ông một khác.
Người ta viết, nói về Bùi Giáng như một cách tự giải đáp những
thắc mắc của mình về Bùi Giáng nhiều hơn là thơ của ông.
Và khi nói về thơ của ông dường như người ta lại nói về các giai
thoại quanh ông, những điều bàn tán về ông nhiều hơn.
Nhưng nếu người ta đã có lần đọc Bùi Giáng, yêu những bài thơ,
những bài phiếm luận của ông liên quan tới thi ca, triết học, tôn giáo, chuyện
tào lao dính tới Brigitte Bardot, Kim Cương hay Mẹ Phùng Khánh của ông, thì
người ta sẽ vô cùng thích thú vì thấy tất cả những điều đàm luận kia chẳng khác
những tấm gương phản chiếu nhiều khuôn mặt của Bùi Giáng: cười cợt, đau đớn,
nghiêm chỉnh, điên rồ...
Người khen ông nhiều lắm: Huy Tưởng, Mai Thảo, Huỳnh Hữu Ủy,
Cung Tích Biền… người ta không tiếc lời ca ngợi Bùi Giáng.
Nhưng cũng không thiếu những người nghĩ khác.
Chẳng hạn như Thụy Khê.
Thụy Khê viết:
"Trong gần nửa thế kỷ làm thơ. Bùi Giáng để lại hàng ngàn bài
thơ, có những câu thơ tuyệt hay, nhưng chính sự lập lại những khám phá ngôn ngữ
buổi đầu khiến thơ ông trở thành khuôn sáo về mặt từ ngữ cũng như tư tưởng.
Những dạ thưa, tồn sinh, trùng lai, phố thị của Bùi Giáng, tà huy của Nguyễn
Gia Thiều, mù sa, trăm năm của Nguyễn Du ban đầu làm xao xuyến người đọc...
Nhưng vì lập lại nhiều lần, chúng bị phá giá."
Còn Trần Hữu Thục trong một bài nhận định của mình đã viết rằng:
"Nói cho rõ ràng ra, thơ của Bùi Giáng dở. Trừ một số câu
thơ hay, chưa hẳn là rất hay, còn lại hầu hết thơ ông đều dở. Tôi có cảm tưởng
rất nhiều câu thơ của ông làm chẳng khác gì những câu thơ ngay ngô của mình khi
mới bắt đầu tập tễnh làm thơ hồi còn học trò."
Xin trích mấy câu thơ lục bát của Bùi Giáng:
Rằng toàn thân thuộc đã qua đời rồi
Có những câu ta thật thật sự không hiểu ông định nói gì:
Một hôm gầu guộc gầm ghì
Hai hôm gần gũi cũng vì ba hôm
Xen vào đấy là những câu có thể làm chúng ta sởn người khi đọc:
Đất hoa khóc vĩnh biệt trời
Ngàn cây cố quận đổi lời sương thâu
Hoặc chỉ một câu thôi đủ làm chúng ta ngẩn ngơ:
Còn hai con mắt khóc người một con.
BÙI GIÁNG ĐIÊN THẬT
CHĂNG?
Người ta kể lại rằng, một cán bộ nhà văn khi gặp Bùi Giáng đã
nói, họ đánh giá cao những tác phẩm của ông, nhưng muốn rằng Bùi Giáng phải
thay đổi cách suy nghĩ, phải tỏ ra tiến bộ mới có thể làm việc trở lại được,
hiểu theo nghĩa mới được "phép" viết lách trở lại. Bùi Giáng đã đứng
dậy chỉ vào mặt người này hỏi lại:
-Thế nào là tiến bộ? Trời đất có bắt núi non tiến bộ không? Nếu
núi non tiến bộ mãi mày đi đâu mà ở?
Đây là một giai thoại bịa đặt hay có thật?
Trở lại với thơ Bùi Giáng.
Hình như ông không làm thơ theo quan niệm, theo cái cách người
ta thường nghĩ.
Ông rũ bỏ thơ ra khỏi mình như những bụi bặm, như một oan
nghiệp.
Mai Thảo mất trước Bùi Giáng.
Trước khi chết Mai Thảo có để lại bốn câu thơ:
Tối tối về chùa, đêm làm thơ
Ngày ca múa, khóc cười giữa chợ
Kẻ sĩ điên thế kỷ mù rồi
Hai người có gặp lại nhau chăng?
Nếu có, họ sẽ nói gì với nhau nhỉ?
Bùi Giáng đã nói về mình thế này:
Miệng anh còn đủ lưỡi môi
Mà răng rụng hết lấy gì nhe ra
Mím môi ôm mặt khóc òa
Hôn em một chút cho đỡ già nua thôi.
Tóm lại khó có một bức chân dung Bùi Giáng.
Chỉ có một hình ảnh từa tựa..
Ông là một bài thơ lạc vận và đôi khi thừa chữ.
No comments:
Post a Comment