Tuesday, August 9, 2022

Hoàng Anh

 

Ngồi lại bên cầu
đêm Rạch Giá buồn tênh lần hội ngộ
trơ quán chiều tạt hiên nước mưa rơi
thương anh quá một chân cầu sóng vỗ
con sông đời lạc mấy nhánh chơi vơi
 
cũng qua hết một phận người chống chếnh
thả trôi tình về năm tháng phù du
rồi em lại ra đi như đã đến
dòng sông xưa nước cũng chảy xa mù...*
 
u uất những con đò chiều cô độc
gửi tàn phai cho ngàn sóng bạc đầu
phải vậy không hỡi thời gian xuẩn ngốc
mà bây giờ đau mãi tận ngàn sau ?
 
tôi ngồi đây chỗ ngồi xưa quán cũ
trôi giữa chiều ánh mắt buổi chia xa
cũng có thể chiều về không chỗ trú
trời không mưa sao tôi mắt lệ nhòa...

nhớ Huế ngày mưa 
mưa huế buồn như anh xa em
tiếng mưa rơi xa xót Trường Tiền
Đò qua Vỹ Dạ dừng Đập Đá
có nhớ một người vừa quen tên
 
mưa huế buồn như ta yêu nhau
nón nghiêng che kín mắt em sầu
nước sông Hương gợi tình chia cách
nên Huế buồn từng đêm rất sâu
 
mưa Huế cầm tay ai nhớ ai
mà sao lưu luyến mãi đêm dài
nghe gió buồn chiều qua Thiên Mụ
giấu một niềm riêng mưa nắng phai
 
mưa Huế chiều nay sương khói bay
tìm nhau trong từng tiếng thở dài
nghìn sau mưa Huế còn vang vọng
khẽ tiếng u hoài trong cõi nhau...

Ghi Vội Ở An Khê 
Mưa rơi trắng xóa núi rừng
Mây trôi qua núi chập chùng An Khê
Dăm con dốc thả chiều mê
Trời như xuống thấp sương về trong mây
 
Bao lâu rồi hỡi tháng ngày
Bể dâu còn thấy đong đầy mắt ai
Chìm vào trong thoáng sương mai
Bềnh bồng khói sóng quyện hai vai người
 
Cõi ngày xưa thuở hai mươi
Ai đem thả nỗi tương tư giăng tràn
Níu trời mấy cõi mưa tan
Mà mang thương nhớ mây ngàn rắc lên
 
Thôi thì cũng phải đành quên
Bao ngày tháng cũ chông chênh phận mình
Nhờ người gõ một hồi kinh
Chiều hiu hắt dựng mưa nghìn hạt rơi
 
An Khê ơi, mộng trắng trời
Đội ngày hư ảo tôi ngồi nhớ ai…

Chạm Cõi Mimosa
Về đây với xứ ngàn hoa
Bâng khuâng chạm cõi Mimosa ngập chiều
Hoa vàng màu nắng liêu xiêu
Hay là vàng của hắt hiu sương tràn
 
Mimosa cứ nồng nàn
Khói mây lãng đãng bạt ngàn thông reo
Chiều sâu hun hút lưng đèo
Sương trôi ngỡ nắng vàng neo dốc tình
 
Tôi ngồi vốc gió đồi chênh
Bụm tay hái cả mông mênh chiều tàn
Nầy em sợi gió trên ngàn
Nghe Mimosa chạm sắc vàng long lanh
 
Nầy chiều Đà Lạt mong manh
Có hay tôi với chòng chành thông xanh
Có hay tôi bước không đành
Mùa Mimosa vỡ giữa thành phố hoa...

Chiều Vàng Hoa Mướp 
Mây rớt vào chiều hay nắng phai
Mà sao hoa mướp ngợp chân trời
Tôi nghe có tiếng mùa thu hát
Và gió thu về trong mắt ai
 
Hay là thu gửi chút nắng hanh
Cho tôi ngơ ngác với trời xanh
Hình như có nắng vờn trong gió
 Một chút thu thôi nhuộm biếc cành
 
Tôi gửi vào thu những sớm mai
Với  giàn hoa mướp nắng chân mây
Có em xưa đứng bên bờ giậu
Hái cả mùa vàng vương kẽ tay
 
Chút nắng còn thơm hơi gió quê
Mà nghe hương mướp đã theo về
Chiều nay có ai về qua ngõ
Gửi chút hồn tôi trong giấc  mê…

Bài Cho Đà Lạt
     
Gửi Nguyễn Tấn Cứ
 Có nhớ gì không mà mây trắng
Ngọn gió sau đồi trôi thiết tha
Tôi về Đà Lạt chiều không nắng
Sao nghe khẽ nặng khói sương nhòa
 
Dã quỳ vàng suốt mùa tôi đến
Mắt ai thả nắng cuối lưng đèo
Lũng thấp mà nghe sầu chống chếnh
Níu gió cho tràn hương tóc theo
 
Chuyến xe buồn tênh chiều cuối dốc
Lóc cóc khua chân ngựa trên đường
Chợt thấy mù sương tràn tay vốc
Nhặt gió bên trời nghe vấn vương
 
Lạnh quá một trời đầy mưa mỏng
Đà Lạt ơi,  mây núi chập chùng
Có nhớ ai không mà mơ mộng
Tiếng chiều thao thiết giữa ngàn thông...
 
B'Lao Ngày Trở Lại
         gửi TTTH
Tôi vẫn nghĩ có một người đón đợi
Chiều B'Lao lạnh buốt buổi tôi về
Nghe gió ngút một trời xanh vời vợi
Câm nỗi đời lạnh mấy ngón tay tê
 
Hình như nắng đã lặn tràn phía núi
Nên B'Lao chìm khuất dưới sương dày
Cô sơn nữ hái trà trên dốc bụi
Hái tôi giùm nỗi nhớ đã phôi phai
 
B'lao đó buồn như lần mới gặp
Chút nào nguôi thương nhớ hỡi đại ngàn
Tôi thả những đợi chờ nghiêng lũng thấp
Vớt sương chiều trên những lá dâu non
 
Đành gửi nỗi nhớ em gùi đầy gió
B'lao xa - sầu man mác tim người
Bâng khuâng níu chút mây trời vụn vỡ
B'Lao chiều - một vạt nắng vừa rơi...

một góc trời riêng
người đã về chưa mà mưa bay
mà con sóng vỗ nước vơi đầy
có hay bên dốc khuya còn thức
một bóng tôi buồn nghe gió lay
 
người có ngồi bên hiên tàn phai
mà thương ngầy ngật những chiều say
thấy con bướm nhỏ hôn vòm lá
mê mải tìm quanh một kiếp ngài
 
lá cỏ còn đau ngày mưa tuôn
như đời tôi gánh núi thơ buồn
không ai biết tàn mùa hoa cúc
tôi chờ mà người có về không
 
còn một góc trời riêng thiết tha
buổi tôi ngồi đếm những mùa qua
nghe những chiều rơi buồn muốn khóc
lùa khói cho sầu qua lũng xa...                      

mùa xuân vụn vỡ
nơi tôi đến một trời đầy thương nhớ
dấu cô liêu sương ướt đẫm môi người
níu chút gió giữa mây chiều vời vợi
con bướm vàng khẽ hát mộng tương tư
 
tôi ngồi đợi mùa xuân về lần nữa
chờ miên man thao thiết nụ hôn người
những buồn vui khi tay người khép cửa
nụ hôn nào ám thị một đời tôi
 
nghe nỗi nhớ tràn về như giông bão
buổi người đi mưa buốt một chân trời
tôi lận đận một đời mờ cơm áo
nên yêu người cũng bất lực- đành thôi
 
người là gió nên rồi về với gió
còn lại buồn ngơ ngác một mình tôi
nghe đau buốt một mùa xuân vụn vỡ
chiều ngồi nghe cơn gió tạt bên trời...

Hồn Nhiên 
Sao không là bóng của trời
Là mây của gió là lời của sông
Sao không là sóng bềnh bồng
Đêm ru biển hát mênh mông cõi tình
 
Là vàng giọt nắng thủy tinh
Thả ngàn tia ấm đợi bình minh lên
Là hoa hé nụ trên cành
Đong đưa mật ngọt biếc xanh xuân về
 
Sao không là cỏ bờ đê
Là con sông gửi lời thề cho trăng
Là mê đắm của đêm rằm
Là mơ màng của tình trăm nợ nần
 
Hay là một cõi phù vân
Người từ năm cũ về trần gian kia
Cho đời tôi hết phân lìa
Cho sông với suối cùng chia đá vàng
 
Nghe hồn nhiên giữa mùa sang
Ôm nhau cùng đợi khẽ khàng mây trôi…


Cà Mau Ơi Chắc Nhớ Nhiều

ghé xuồng về bến sương giăng
sông trôi loang nước bồng bềnh trăng sao
nghe câu vọng cổ ngọt ngào
trăng ơi đừng vít chiếc sào chao nghiêng
 
ơi em sóng vỗ mạn thuyền
đàn kìm ai gãy nghe mềm tương tư
hình như... ừ nhỉ, hình như...
tôi đang mơ giữa thực hư đời mình
 
sóng ơi đừng có chùng chình
để thuyền tôi hái trăm nghìn ánh sao
em đừng liếc mắt ngọt ngào
để tôi còn nhớ đường vào Năm Căn...
 
mai về ôm mộng mùa trăng
sáu câu vọng cổ trôi giăng kín chiều
nhổ sào còn vẳng lời yêu
Cà Mau ơi ... chắc nhớ nhiều không nguôi...

Nằm Mộng ở Bạc Liêu
có phải xuân về trên mắt em
tôi nghe đêm rớt nụ hôn mềm
nghe câu vọng cổ chìm trong gió
và tiếng đàn kìm ngây ngất đêm
 
hay xuân trải đầy trên môi ai
tôi mơ xiêm áo lộng trang đài
có làn gió chướng về lơi lả
giọt nắng xuân hồng thơm sớm mai
 
xuân sẽ ngập ngừng trong tay em
thả mây cho nắng ngập êm đềm
đêm mơ em múa nhà Công tử
tưởng khúc nghê thường trôi giữa đêm
 
Bạc Liêu thương quá mà nằm mộng
sáu câu vọng cổ vẳng trong chiều
tôi ngồi vớt nắng dòng sông rộng
nghe sóng bềnh bồng trong mắt xiêu...

Nhớ Sóng Tuy Hòa
về ngang phố nhỏ Tuy Hòa
bâng khuâng gặp một mùa hoa cúc quỳ
gió thì thầm bước chân đi
nghe đâu vọng tiếng thầm thì biển xa
 
núi cao chìm khuất mây nhòa
tôi nghe em hát bài ca dao chiều
Phú Yên sao nhớ thương nhiều
Tháp Chàm rêu phủ hay chiều Vũng Rô ?
 
ngỡ ngàng năm tháng sóng xô
chiều vương Gành Đĩa lô nhô đá chồng
ơ nầy em gái Cù Mông
cho tôi ước được vợ chồng với ai...
 
Tuy Hòa nắng hỡi đừng phai
để tôi còn nhớ mây bay cuối trời
cho ngàn thương nhớ trùng khơi
về miền sóng vỗ đầy vơi khói chiều...


Đơn Dương Một Góc Trời Buồn
nắng vẫn rơi trên đường về dốc bụi
Đơn Dương giờ ngơ ngác một mình tôi
nghe hiu hắt liêu xiêu vàng xóm núi
chợt buốt lòng ngày tháng đã xa xôi
 
người con gái cao nguyên chiều nắng trãi
còn nhớ không D'ran buổi xa người
không phải nắng, không phải mưa... không phải
sao tôi ngồi mơ mộng những chiều rơi
 
bao tiếc nuối dâng trào trong nỗi nhớ
Đơn Dương ơi buồn quá một góc trời
ngày xưa đó dù chỉ là dang dở
đủ tôi còn thương giọt nắng vừa phai
 
em ở đâu giữa vùng trời xanh biếc
có hay chăng tôi lặng lẽ đi tìm
Đơn Dương gió và mây trời biền biệt
nghe giữa hồn nỗi nhớ chật con tim...

mùa hoa giấy
hỡi người năm cũ về chưa
mùa hoa giấy rụng năm xưa đã tàn
còn đây là những úa vàng
mây che đầu núi mưa ngàn cuối sông
 
xưa em thả tóc bềnh bồng
chùm hoa giấy đỏ bến sông rực chiều
có người ngồi mộng buồn thiu
màu hoa chạm gió trông theo ngập ngừng
 
nhớ gì như nhớ người dưng
bến sông buổi ấy mưa xuân lần về
màu hoa dài ngút sông mê
đỏ tươi như vướng câu thề tơ vương


nhưng tình là cõi mù sương
người đi bỏ lại yêu đương bên trời
mùa hoa giấy buổi xa người
héo hon rụng đỏ tơi bời tháng năm
 
chiều nầy tôi lại về thăm
tìm màu hoa cũ ...bâng khuâng khẽ buồn...

một góc trời riêng 
người đã về chưa mà mưa bay
mà con sóng vỗ nước vơi đầy
có hay bên dốc khuya còn thức
một bóng tôi buồn nghe gió lay
 
người có ngồi bên hiên tàn phai
mà thương ngầy ngật những chiều say
thấy con bướm nhỏ hôn vòm lá
mê mải tìm quanh một kiếp ngài
 
lá cỏ còn đau ngày mưa tuôn
như đời tôi gánh núi thơ buồn
không ai biết tàn mùa hoa cúc
tôi chờ mà người có về không
 
còn một góc trời riêng thiết tha
buổi tôi ngồi đếm những mùa qua
nghe những chiều rơi buồn muốn khóc
lùa khói cho sầu qua lũng xa...

Tiếng Tù Và Ở  Kontum

Ngày tôi về với Kontum
Gió nghiêng kín lối mưa xuân dặt dìu
Ngôi nhà thờ nhỏ quạnh hiu
Bơ vơ pho tượng liêu xiêu bên trời
 
Tôi nghe ngày chập chùng rơi
Lắt lay con phố buồn rời rã đêm
Quán cà phê nhỏ cùng em
Âm u vọng tiếng ru đêm - tù và…
 
Ngồi đây mà nhớ quê nhà
Sương giăng trắng núi ướt nhòa phố đêm
Gió bâng khuâng rớt mưa mềm
Tôi ơi …càng thấy buồn thêm mấy lần
 
Bây giờ về lại Kontum
Ba mươi năm vẫn mưa xuân dặt dìu
Quán cà phê nhỏ đèn khuya
Em và pho tượng buồn hiu đâu rồi..
 
Ngậm ngùi ôi cuộc bể dâu
Tôi nghe vọng lại đêm sâu - tù và…

Hoa Mướp Tháng Mười
Nắng thênh thang hoa mướp vàng đầy ngõ
Chiều tháng mười cánh bướm ngỡ ngàng bay
Có chút nhớ qua ngôi trường con gái
Sợi tóc còn vương mãi trái tim đau
 
Em thiếu phụ tóc bay chiều cuối gió
Đêm giấu buồn vào những tiếng ru con
Tôi ngơ ngác  đi dưới hàng mưa nhỏ
Nhặt cô đơn vây kín cả linh hồn
 
Đành thôi vậy tháng mười buồn tưởng niệm
Vàng mướp rơi thu cũng đã sang mùa
Thao thiết  gọi một lần thôi kỷ niệm
Giờ cũng thành mây trắng lỡ làng trôi
 
Gửi cho em màu vàng xưa của nắng
Cõi tình tôi đã tàn úa phai màu
Hoa mướp rụng nhắc một thời xa vắng
Chiều tháng mười xin  gọi khẽ tên nhau…
 

Hoa Đã Thôi Vàng
Mùa hoa vàng sắp phai tàn
Người xa cũng đã lỡ làng duyên nhau
Tôi ngồi đếm mộng nghìn sau
Chìm trong nỗi nhớ nát nhàu lời yêu
 
Mưa bay rụng kín hiên chiều
Hắt hiu từ độ cô liêu bên trời
Buổi về cỏ úa chơi vơi
Ngồi nghe sợi tóc buồn rời rã đêm
 
Thì thôi tình ướt môi mềm
Bờ xa gió tạt ngả nghiêng hiên đời
Bồng bềnh mây chạm chiều rơi
Hoa xưa rồi cũng tàn phai nụ vàng
 
Đành ngồi đây với lỡ làng
Xót lòng tôi gọi bẽ bàng mây trôi
Từng cơn gió cuốn ngang trời
Đã mang đi bóng một người cuối sông…

Lỡ Một Mùa Thu
Hoa vàng tôi giấu trong tập vở
Đợi mùa thu tới sẽ trao người
Những đêm thao thức ngàn thương nhớ
Giấc mộng bên trời xinh dấu môi
 
Nghe cả mùa cúc vàng qua ngõ
Bâng khuâng hoa rụng khẽ hiên nhà
Một trời thu ấm nghìn cơn gió
Tôi đợi với tình tôi ngát hoa
 
Nhưng mùa thu ấy không về nữa
Hoa cũng thôi vàng trên lối xưa
Có một gã khờ ngồi tựa cửa
Đợi gió thu xa gửi một người
 
Nụ hoa vẫn còn trong ngăn tủ
Mà người giờ biền biệt phương nao
Ngồi nghe hiu hắt mùa thu cũ
Nhớ người tôi biết gửi về đâu...

Mùa Hoa Cúc
Có một mùa thu về qua ngõ
Vàng thơm hương cúc nở hiên nhà
Lãng đãng mây bồng bềnh trong gió
Ngập hồn vương chạm khói sương xa
 
Tôi gửi mùa thu vào hoa cúc
Mênh mang màu nắng úa lưng chiều
Có con bướm trắng nằm thổn thức
Nghe tình khẽ vọng khúc cô liêu
 
Gói cả làn hơi thơm mùi gió
Bâng khuâng sông nước chạm mây trời
Hình như có hồn tôi trong đó
Khẽ khàng con sóng vỗ chơi vơi
 
Em có về không mùa thu cũ
Để tôi mơ một khoảng trời đầy
Có mùa hoa cúc rơi đầy ngõ
Nhặt lá hiên trời nghe nắng phai……    

Gõ Cửa Mùa Thu
Em về phơi mỏng hồn tôi
Mùa thu hoa cải hiên trời xôn xao
Gửi trên môi một câu chào
Đã nghe thương nhớ đậu vào tim nhau
 
Đường tình mộng đến nghìn sau
Bên em và những cơn đau nồng nàn
Về mà hỏi bụi trần gian
Ai đem nhuộm thắm lá vàng thiên thu
 
Tôi về gõ cửa mùa thu
Dừng chân nghe lại lời ru thuở nào
Nghe chiều với những chiêm bao
Quờ tay hái nụ cúc đào đơm bông
 
Thương em tay bế tay bồng
Tôi ngồi mà nhớ tình nồng năm xưa
Mà thu cũng đã sang mùa
Còn chăng tiếng vọng gió lùa qua sông
 
Nghe đêm thả khói bềnh bồng
Hình như cải đã trổ ngồng đợi mưa…

No comments:

Post a Comment

Thơ Đạo 3

     Từ nguyên thủy rừng già dòng suối chảy     Bưởi hoa vườn mưa tạnh ửng phù dung     Tình đá tượng vẫn còn nguyên vẹn lắm     Gióng hồi c...