Saturday, August 20, 2022

Hư Vô 2

 
BÊN HIÊN KT SÀI GÒN
Sài Gòn mưa lất phất
Vừa đủ ướt mi em
Vậy mà hồn tôi đã
Như chiếc lá gập ghềnh.
Nghênh ngang cùng ngọn tóc
Một thời tình ngu ngơ
Còn in trên chấm cỏ
Dấu tay em tình cờ.
Cơn mưa phùn ngày cũ
Tạt vào giấc mơ tôi
Những chiều trong họa thất
Ngồi vẽ bóng một người.
Lá bay ngoài cửa lớp
Ngỡ bước chân em về
Góc Pasteur thềm đá
Sóng sánh giọt cà phê.
Pha buồn chung đáy tách
Cho đậm nét son môi
Em tô vào nhan sắc
Để bước tới cuộc đời.
Bên hiên trường Kiến Trúc
Đã vắng một chỗ ngồi
Tôi mang hồn Gothic
Vẽ bóng chiều đang rơi…
 
Một đời mấy bận tìm nhau
Để thương vạt áo xanh xao lỡ làng
Em về bày biện dung nhan
Hồn tôi ở trọ cho tàn cuộc khuya
Về thôi, chiều đã lụn
Đã tới khúc đường cùng
Không trăm năm thì cũng
Còn chút hình hài chung
 
Nhìn nhau nửa mắt tình nhân
Mà nghe giọt lệ đã lăn vào đời
Chiều ru vọng khúc à ơi
Cho lời vàng đá trên môi còn nồng
 
VẾT GƯƠNG
Một khúc tình tan xin gửi lại
Để em ấp ủ giữa lòng gương
Bóng tôi tựa áng mây bay chậm
Trong mắt em thuở mới biết buồn.
Em đứng chờ ai như pho tượng
Hồn nương theo chiếc lá rụng vàng
Đâu biết nơi nào là cùng tận
Vậy mà trời đất đã ngổn ngang.
Tôi, gã cuồng ngông không hò hẹn
Đến đi như ngọn gió bạc tình
Hất tung mái tóc em thườn thượt
Lướt ngang tàng vào cuộc phiêu linh.
Một ngày còn đã là dâu bể
Trăm năm sỏi đá cũng vô thường
Tôi về ngả bóng trong gương vỡ
Thấy em tan tác tựa vết thương…
 
CHIỀU TRÊN NÚI THREE SISTERS
Em đứng chờ ai chiều đã lụn
Mây che bàng bạc bóng cố nhân
Tôi về không kịp như hò hẹn
Dáng núi còn đau dấu lưng trần.
Mà tay tôi có lần đã chạm
Chỗ trái tim em rất tình cờ
Em chưa hoá đá mà như đã
Tượng hình xõa tóc đứng chơ vơ.
Trăm năm chiếc bóng em còm cõi
Lặng ngóng mây bay tận cuối ngàn
Hồn tôi như gió miên man thổi
Tạt vào đồi núi dậy hương hoang.
Dáng Three Sisters còn lãng đãng
Chiều xiêu ngọn núi cũng bạc đầu
Tôi dụi hạt sương tan trong mắt
Thấy em đang chìm xuống biển dâu…
 
VỀ THÔI, THÁNG BẢY!
Về thôi, chiều đã muộn
Hồn tôi đã xanh xao
Ngày tình có qua vội
Sợi tóc cũng bạc đầu.
Đường trần ai huyên náo
Tựa một cuộc lữ hành
Mà tôi là hạt bụi
Tan vào em mong manh.
Chút dấu tích bỏ lại
Là những bước chân hoang
Dẫm vào nhau lạng quạng
Còn mê man dã tràng.
Em cơn mưa tháng bảy
Nhỏ xuống những giọt Ngâu
Cho hồn tôi lãng đãng
Chỗ Ô-Thước bắc cầu.
Biển dâu thôi nổi sóng
Ngày cũng đã hoàng hôn
Lăn tăn trên mặt nước
Chiếc bóng em gầy mòn.
Về thôi, chiều đã lụn
Đã tới khúc đường cùng
Không trăm năm thì cũng
Còn chút hình hài chung…
 
GIÃ BIỆT THÁNG SÁU
Chào em tháng sáu muộn màng
Trên môi hoa tuyết còn đang tượng hình
Mùa đông rét mướt khai sinh
Chào nhau một nụ tội tình lạnh tanh.
Em như viên đá long lanh
Tan vào đáy tách để hành hạ nhau
Vết thương vừa mới bắt đầu
Tim tôi như thể đã đau mãn kỳ.
Chào nhau một cuộc từ ly
Đông tàn rồi cũng xuân thì đó em
Chờ ngày nắng ấm sẽ lên
Em khoe áo mới mông mênh phố phường.
Xin tạ ơn những con đường
Ngày sau em dễ còn mường tượng tôi
Tháng sáu lạnh tựa đôi môi
Nhấp chung giọt đá mà rời rã nhau…
 
GIAO MÙA
Chút tàn thu còn vương trên tóc
Tôi nhặt chiều rơi theo bóng em
Thoáng hương xưa đã đông thành đá
Lăn lóc ngang qua nỗi gập ghềnh.
Cái lạnh đầu đông như dao cắt
Hồn tôi lìa ra khỏi hình hài
Bếp lửa nhà ai chưa nhen nhúm
Để em hơ ấm những tàn phai.
Em đi, đâu chắc gì đã thấy
Bụi tuyết còn đau dưới gót giày
Muốn níu mùa thu cho chậm lại
Mà nghe lạnh buốt cả bàn tay.
Thu và đông chưa lần lỗi hẹn
Tan vào nhau hối hả giao mùa
Tôi với em như mây và lụa
Trôi bềnh bồng vào cõi rất xưa…
 
Cái lạnh đầu đông như dao cắt
Hồn tôi lìa ra khỏi hình hài
Bếp lửa nhà ai chưa nhen nhúm
Để em hơ ấm những tàn phai…
 
GIẤC MƠ DỊ ẢO
Dẫu giấc mơ có dài thêm nữa
Cũng chưa tới kịp chỗ hẹn hò
Để em biết rộn ràng hối hả
Bước qua lối nhện đã giăng tơ.
Bóng em nhấp nhô ngang nhịp thở
Ở trong nhau mà đã ngoài nhau
Máu trong tim nhỏ vào biển cả
Cho buồn trải mộng xuống bãi dâu.
Lăn qua chưa giáp vòng chăn gối
Còn nghe lãng đãng một mùi hương
Hình hài em đâu là hư cấu
Mà hồn tôi như đã hoang đường!
Trôi bềnh bồng ngang đêm dị ảo
Chợt nghe tiếng gọi thuở em về
Âm vang xa lắc còn lảo đảo
Cả đời chưa đuổi kịp cơn mê…
 
TƯỢNG HÌNH THÁNG 5
(Viết cho sinh nhật tôi, 15/05…)
Từ không bỗng tượng hình hài
Trong hư vô đã hoài thai tội tình
Biết đau từ thuở khai sinh
Hồn tôi vừa mới cựa mình đó em.
Lạc vào một chốn chưa quen
Như chiếc lá đang dập dềnh đời nhau
Không có tiền kiếp cơ cầu
Thì tôi đâu biết bể dâu kiếp này.
Mà em tựa khói sương bay
Trăm năm như thể một ngày ghé qua
Tim tôi ngạch cửa hiên nhà
Để em nhón gót bước ra bước vào.
Tháng 5 hối hả tìm nhau
Mùa thu lảo đảo xạc xào dưới chân
Một lần cũng đã tình nhân
Biết yêu từ thuở đường trần có em…
 
SÀI GÒN CHIỀU MƯA LỚN
Sài Gòn chiều mưa thời xanh tóc
Một đời còn ướt dấu chân xưa
Em cũng không về nơi ấy nữa
Tôi biết chờ ai để đón đưa!
Góc phố rợp bóng me mười sáu
Chụm đầu tiếc nuối một mùi hương
Thuở em thấp thoáng như làn gió
Bay qua cho trắng áo sân trường.
Tôi còn đứng ngóng chiều tan lớp
Nghe đau từ mỗi hạt mưa về
Để tôi được nâng niu giọt lệ
Mà em đã nhỏ xuống cơn mê!
Hồn tôi như thể chiều mưa lớn
Tạt vào quá khứ đã xanh xao
Một thuở Sài Gòn còn ve vuốt
Hạt mưa trên tóc cũng bạc đầu…
 
ĐƯỜNG LẠ
Em bước qua đường trơn dốc lạ
Gọi nhau hối hả giữa nhân gian
Tìm trong đám đông đang động đậy
Hồn trơ như đá đã lạnh căm.
Người đứng bên người đêm giấu mặt
Còn nghe quanh quẩn tiếng thở dài
Trời đất bỗng nổi cơn thịnh nộ
Đẩy tôi vấp xuống bụi mật gai!
Bàn tay ai mềm như tơ lụa
Lùa ngang dạ khúc lạnh hơi người
Cuồng quay giữa nhịp chân hung bạo
Đêm bàng hoàng tôi cũng lạ tôi.
Đuổi theo chiếc bóng em còm cõi
Một đời chưa gặp một người quen
Hồn tôi bụi bám xanh mùi cỏ
Đường xa, còn lạ cả trăm năm…
 
Em tựa như thoáng hương tan
Rắc vào hoang phế cho vàng mùa thu
Còn nghe trong xác lá mù
Nhát roi lao tới vết thù chung thân
 
MÙI XƯA
Em về nhón gót vào thơ
Vậy mà cũng đã làm đờ đẫn tôi
Tựa như dáng nắng lưng trời
Phất phơ vạt áo một thời ngây ngô.
Mùi hương lác đác mơ hồ
Tan vào quá khứ từ vô lượng tình
Tôi có hối hả hồi sinh
Cũng là chiếc bóng cựa mình, thôi em!
Viết câu lục bát chông chênh
Để nghe ngày tháng bồng bềnh đời nhau
Thời gian đâu có bắt đầu
Làm sao em biết nỗi đau muộn màng!
Chỉ là sợi khói sương tan
Chỉ là khoảnh khắc hoang đàng lơ ngơ
Mà cũng đâu phải tình cờ
Mùi xưa chạm bóng cho thơ tượng hình…
 
PHƠI ÁO TÌNH NHÂN NGÀY GIÁP TẾT
Áo tình nhân em phơi vào Tết
Trên chồi mai nhọn đóa xuân thì
Em phơi cái bóng tôi trong mắt
Vạt áo buồn ai bay ướt mi.
Ngày tôi đi em còn kẹp tóc
Đứng nép bên song để đợi chờ
Tôi về không kịp như hò hẹn
Xác pháo đường hoa đỏ dốc mơ.
Em còn đứng bên bờ tơ lụa
Áo chưa khô giọt lệ lăn trầm
Để em mặc khoe cùng nhan sắc
Chút kiêu kỳ tặng phẩm tình nhân.
Thì như tôi vẫn còn đâu đó
Ở loanh quanh một chỗ thật gần
Tìm trong hương cũ em sẽ thấy
Mùa xuân đang chạm tới da trần…
 
MỘT NGÀY TRĂM NĂM
Anh đầu sông nắng giòn mặt nước
Cuối nguồn em mưa có xôn xao
Khóc chung một dòng sông mưa nắng
Có khi nào mình quên nhớ nhau?
Nhắm mắt để chiêm bao mở cửa
Lối em vào hoa nở đầy tay
Bao giờ nước sông Tương ngừng chảy
Xin đổi trăm năm lấy một ngày.
Anh sẽ về vui như chăn gối
Đổi một đời lấy thoáng hương bay
Môi kề nhau dầy thêm bóng tối
Cho tóc em thôi buồn trên vai.
Nhưng hình hài dường như không thật
Thiên đường còn ở cuối chân mây
Mà dòng sông chia hai nhánh rẽ
Em tan vào cụm khói liêu trai…
 
CƠN SAY
Em có nghe tiếng anh động đậy?
Từ cõi hư vô gọi nhau về
Say sướt mướt một đời hoang dại
Còn nghe oằn oại giữa cơn mê.
Anh ngã xuống đêm ngang tóc rối
Gối chăn như thể có linh hồn
Tặng phẩm tình nhân em dâng hiến
Là tiếng thì thầm giữa vô ngôn.
Căn gác nhỏ thuở tình giấu diếm
Nằm nghe mưa xối xả xuân thì
Không muốn tỉnh để nhìn em khóc
Cho cơn say còn mãi dị kỳ.
Níu áo em vào đêm vô tận
Mà tay dài chưa tới trăm năm
Thì trái tim anh có ngừng đập
Cũng đâu chung được một chỗ nằm…
 
TÔI VẼ EM, MÙA THU
Phổ nhạc và trình bày Khai Hoang.
Tôi vẽ em, mùa thu Hà Nội
Lá bàng trôi tím mặt Hồ Gươm
Em bước qua bóng còn ở lại
Để tôi mắc nợ những con đường.
Đi đâu cũng vấp mùi hương cũ
Hoa sữa vườn ai rụng trắng môi
Chân nghiêng thành quách bờ rêu phủ
Mùa thu đã thay áo em rồi!
Còn đau đêm buông mình tóc rối
Tôi mang hồn cổ tích đi hoang
Trả em nhan sắc buồn vô tội
Hà Nội ơi, thôi đã lỡ làng!
Tôi vẽ em, mùa thu phố lạ
Mà nghe hương cốm ngọt môi nhau
Để nước mắt chia thành hai ngả
Chảy vào hoang phế nửa đời sau…
 
EM VỀ
Giấc mơ chưa kịp tượng hình
Mà em như thể thần linh hiện về
Cùng tôi lướt tới cơn mê
Còn nghe thổn thức lời thề trăm năm.
Nhẹ nhàng theo mỗi bước chân
Men vào quá khứ cho gần bóng em
Có thành sương khói mông mênh
Một ngày cũng đã chồng chềnh đời nhau.
Nhịp tim như mới bắt đầu
Hồn tôi thì đã lao đao mất rồi
Em về tựa thoáng mây trôi
Trăm năm một bận luân hồi đó em!
Đời sau dẫu nhớ hay quên
Cũng xin hóa đá đáp đền ơn xưa
Thì trong mỗi một hạt mưa
Có em đứng giữa cho vừa vặn đau…
 
LỤC BÁT HÀNH
Viết lên vạt áo lụa là
Dăm câu lục bát cũng là của nhau
Em có bước tới đời sau
Chắc gì quên nhớ bể dâu kiếp này.
Tôi còn lảo đảo như say
Viết câu di chúc để đày đọa em
Một ngày là cả trăm năm
Thì em cũng đã được làm tình nhân.
Mà trên mỗi đoạn đường trần
Em như vạt nắng trong ngần ghé qua
Để em còn biết kiêu sa
Nghiêng theo tà áo lụa là mong manh.
Hồn tôi câu lục bát hành
Lối xưa cỏ mọc đã xanh um rồi
Em về giũ áo ra phơi
Cũng đâu kịp để di dời bóng tôi…
 
TULIP VÀNG EM ÁO THÁNG MƯỜI
Tulip vàng áo em một thuở
Tháng mười ngọt tựa bóng tình nhân
Em về cho nắng thơm vườn cũ
Nhịp guốc dài theo mỗi bước chân.
Tôi như làn gió bâng quơ thổi
Vạt áo em bay lộng phố phường
Mùi con gái như còn lảng vảng
Nghiêng cành một đoá Uất- Kim-Hương.
Mà cũng có lần tôi mường tượng
Nụ hoa nở chậm giữa môi người
Nghe thơm từ thuở em mười sáu
Quấn tôi vào tà áo vàng tươi!
Là cả một thời tôi đắm đuối
Hồn trôi lăn lóc giữa lụa là
Từ chùm Tulip mà em đã
Mang vào đời để biết kiêu sa…
 
CHÀO EM THÁNG 10
Chào nhau một nụ tháng 10
Mùa thu nở giữa môi người ngọt ngây
Cảm ơn em mái tóc dài
Thả tôi lêu lỏng trên vai một thời.
Chào nhau nụ ấm hơi người
Cảm ơn em đã vì tôi biết buồn
Ngập ngừng cúi xuống bóng gương
Áo chia hai vạt như sờn một bên!
Ơn em xin nguyện đáp đền
Hồn tôi lãng đãng cũng mênh mang rồi
Trả nhau chưa dứt nợ đời
Mà trái tim đã tơi bời đó em.
Nợ nần chồng chất nặng thêm
Cảm ơn em vẫn còn kềm chân tôi
Chào em môi đỏ tháng 10
Thơ tôi trải xuống em ngồi cho êm…
 
LỖI HẸN SÀI GÒN
Từ em lỗi hẹn Sài Gòn
Con đường tan học đâu còn ai qua
Hồn tôi như lá sa đà
Rơi theo ngày tháng vàng pha bóng chiều.
Bước chân in dấu rong rêu
Trên từng phiến đá buồn hiu hắt lòng
Hiên người góc phố Gia Long
Phất phơ dáng tóc còn nồng hương quen.
Tôi ngồi xuống chỗ không em
Cà phê pha đậm mà thèm môi nhau
Ngất ngây trong nụ hôn đầu
Còn nghe thảng thốt lao đao lạ lùng.
Bóng em như thể muôn trùng
Tan vào đáy tách chỗ cùng tận tôi
Thì em cũng có một thời
Bỏ quên vạt nắng chiều phơi Sài Gòn…
 
NGƯỜI KÉO MÀN ĐÃ BỎ THỀM HOANG
(Để tưởng nhớ nhà văn Nhật Tiến, nhân ngày giỗ đầu tiên của Ông: September 14)
Có tiếng CHIM HÓT TRONG LỒNG
Vụt bay vào cõi hư không ngút ngàn
Bỏ lại dấu tích trần gian
Những mảnh đời bên THỀM HOANG dãi dầu.
QUÊ NHÀ YÊU DẤU còn đâu
Đã THEO GIÓ NGÀN BAY vào biệt tăm
Thắp lên một nén hương trầm
Tiễn Người về chốn vĩnh hằng tịnh an.
Xong một kiếp NGƯỜI KÉO MÀN
Phủi TAY NGỌC giữa nhân gian xô bồ
Thảnh thơi bước tới hư vô
Gởi lại đời LÁ CHÚC THƯ ngậm ngùi
SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHÔN VÙI
HÀNH TRÌNH CHỮ NGHĨA - MỘT THỜI ĐANG QUA
MỒ HÔI CỦA ĐÁ mặn mà
Mở ra CÁNH CỬA thật thà nhân văn.
Rồi bỏ lại giữa cõi trần
NHỮNG NGƯỜI ÁO TRẮNG khăn tang nát lòng
Giọt lệ nhỏ xuống mênh mông
Như TĂNG PHẨM CỦA DÒNG SÔNG u hoài.
Chảy vào cho thấu trần ai
MỘT THỜI NHƯ THẾ thay lời di ngôn
Chữ nghĩa bỗng có linh hồn
Chắp cánh cùng MÂY HOÀNG HÔN tiễn Người…
 
LỜI THÌ THẦM CỦA DÒNG SÔNG
Có khi nào em bỗng
Soi bóng xuống dòng sông
Để nghe lời thủ thỉ
Từ ngọn sóng trong lòng.
Là tiếng tôi đồng vọng
Vào bọt nước không chân
Cho tim em động đậy
Một thuở làm tình nhân.
Lời thì thầm của sóng
Man mác một khúc sông
Mà tôi là chiếc lá
Còn trôi dạt cuối dòng!
Em có thành tượng đá
Cũng đã là trăm năm
Nằm nghe tiếng thổn thức
Theo những đợt sóng ngầm…
 
ĐÒ NGANG
Chuyến đò nhỏ chở đầy áo trắng
Chở hồn tôi lãng đãng qua sông
Dòng nước đã cuốn trôi bờ bến
Còn nghe ngọn sóng vỗ trong lòng!
Mái chèo khua xôn xao vạt nắng
Mùa thu như mới tượng hình hài
Tà áo ngày xưa còn thấp thoáng
Dáng em bàng bạc tựa mây bay.
Cho gió lay mùi hương con gái
Xanh thì ngan ngát nụ môi non
Mà em đã bỏ quên nhan sắc
Trên vai tôi thuở mới biết buồn.
Bến cũ con đò nghiêng dáng nắng
Sông sâu đã lún mấy nhịp chèo
Thì dẫu tôi có bơi ngược sóng
Cũng còn chiếc bóng để mang theo…
 
VÂN MÂY THÁNG BẢY
Em về như thoáng vân mây
Lướt ngang tháng bảy đã trầy gót chân
Chỗ tôi cũng có đôi lần
Dìu em qua lối tình nhân thuở nào.
Bước chưa tới giấc chiêm bao
Nhịp tim tôi bỗng lao xao lạ lùng
Đời này có được đi chung
Cũng là một khúc đường cùng, đó em!
Phải chi tôi được ngủ quên
Thì mây đâu đã bồng bềnh lãng du
Để cùng em tạc hình thù
Cho mưa Ngâu rắc mịt mù bóng gương.
Em về lãng đãng trong sương
Mây che dáng đứng tóc buông lưng trần
Tựa như thủy mặc phù vân
Tan vào tháng bảy giữa lần tái sinh…
 
CHÚNG MÌNH MẤT HẾT, CHỈ CÒN NHAU
Lỡ tay đánh mất nửa đời trước
Còn nửa đời sau cho hết em
Hai nửa đời ta chung thành một
Tính ra còn được cả trăm năm.
Anh bước lạc xứ người xa lạ
Biết đâu là nhà giữa phố đông
Bỏ quên em tuổi đời xanh mộng
Ngày theo chồng khóc nhiều lắm, phải không?
Như dòng sông chia hai nhánh rẽ
Lòng vẫn y nguyên những ngọt ngào
Mơ ước một lần, dù ít ỏi
Có em bên đời, sống chết như nhau!
Đâu biết trước đời nhiều dâu bể
Chạy loanh quanh tóc đã hai màu
Tìm được lối về trăng rơi xuống đất
Chúmg mình mất hết, chỉ còn nhau…

No comments:

Post a Comment

Thơ Đạo 3

     Từ nguyên thủy rừng già dòng suối chảy     Bưởi hoa vườn mưa tạnh ửng phù dung     Tình đá tượng vẫn còn nguyên vẹn lắm     Gióng hồi c...